Cách viết chữ bia mộ, lăng mộ theo phong thủy.

Cách viết chữ bia mộ, lăng mộ theo phong thủy.

Kích thước bia mộ phong thủy và đủ các trò dối trá.

Làm bia mộ theo phong thủy nói riêng, và tất cả các loại hình phong thủy nói chung giờ như một vấn nạn của văn hóa, nó bao phủ sự mê mờ cho những người cả tin, không chỉ nghe lời những ông thầy phong thủy phán họ tin, có những bài viết về phong thủy của những người không phải thầy phong thủy, họ vẫn tin.

Lòng tin mù quáng là mảnh đất mầu mỡ cho những kẻ trục lợi, phán vài thuật ngữ về phong thủy và đi reo rắc nỗi sợ hãi lên người khác, có những bài viết về phong thủy vụng về, cũng có rất nhiều bài viết về phong thủy khéo léo, che đi được cái tâm ý gian manh trục lợi đằng sau, chứ đâu họ có biết gì về phong thủy, nhưng đó là câu chuyện thường hằng của xã hội.

Bia mộ, lăng mộ theo phong thủy mà chữ sai be bét.

Trên nhiều trang phong thủy tư vấn kích thước nội dung bia mộ, hoành phi câu đối sai be bét, sai từ văn tự, từ cấu trúc, đến sai đơn âm tiết, đa âm tiết, sai cả các bảng tính tuổi, bảng can chi, điều đáng tiếc là sai cả nội dung, nhất là nội dung trên các lăng thờ.

Nhiều các lăng thờ, lầu thờ được tạc chữ bằng đá nguyên khối rất nhiều tiền mà sai cả nội dung ngữ nghĩa. Nhưng hầu hết là sai khi đặt không đúng vào lăng thờ, có nhiều bộ chỉ sử dụng ở đền điện, gia tiên, tang lễ, từ đường thì lại đi đặt vào lăng mộ của tiểu chi dòng họ, đã tạo nên sự lộn xộn bừa bãi và sai văn phạm, thật chớ trêu tác giả nọi dung đó lại đều từ các ông thầy phong thủy, họ đã sao chép trên mạng bừa bãi, và sai nhưng không biết mình sai.

Nội dung trên bia mộ, lăng mộ phải hợp hay đúng với ngữ cảnh.

Hầu hết người ta nhầm chữ trên lăng thờ với hoành phi trướng điếu tang lễ.

Vậy nội dung ghi hoành phi trướng điếu tang lễ và lăng mộ như thế nào?

Về chữ viết trướng điếu tang lễ.

Tang lễ thường mang không khí bi ai thương tiếc, cũng mang tính chất nghiêm trang, trang trọng. Tất nhiên trong tang lễ thường không thể thiếu được những bức trướng hay dòng chữ bày tỏ lòng thương tiếc với người đã khuất. Cho đến nay phong tục này vẫn còn được tiếp nối.

Chữ viết có thể dùng chữ Hán, chữ nôm, chữ quốc ngữ, nội dung thường là bày tỏ thương tiếc với người đã khuất và sự biết ơn của cháu con đối với tiền nhân. Thường được viết bằng chữ trắng bày tại linh sàng hoặc gian nhà nơi đặt linh vị của người quá cố.

Về chữ viết hay khắc vào đá ở bia mộ, lăng mộ, lầu thờ.

Tùy từng vào lăng thờ, lăng mộ khác nhau mà chọn những nội dung khác nhau, ví dụ như lăng mộ tổ, thủy tổ, như lăng thờ của dòng tộc, chi họ, các ngánh nhành mà sử dụng nội dung khác nhau.

Đây là những không gian trang nghiêm, linh thiêng được tôn kính, nội dung thường là ca ngợi về công đức, ân nghĩa về giáo dục, đạo đức, hưng thịnh, lưu danh tiếng thơm để lại đời sau, về nơi linh thiêng đất địa, để cháu con ghé thăm, tổ chức các lế cúng tế chung của cả dòng họ, chi ngành, thường là được sử dụng ba đến bốn chữ trên bức hoành ngang, hoặc cuốn thư được khắc chữ trang nghiêm vào đá, nội dung cũng mang ý nghĩa như bức hoành phi từ đường, chỉ có một đằng là ở ngoài lăng mộ, một đằng là trong nhà từ đường.

Ví dụ:

Mộ tổ họ Nguyễn, chi II. (có chi thì ghi chi, có ngành thì ghi ngành)

Hoàng tộc chi lăng mộ (Mộ tổ họ Hoàng)

Tùy theo từng lăng mộ cụ thể mà ta soạn chữ

Do tính chất trang trọng của không gian thờ cúng, nhất là lăng mộ chúng ta nên cẩn thận hoặc có thể tham khảo nghe tư vấn chuyên về câu đối hán nôm qua số điện thoại sau: 0986159457.

Trình tự viết chữ tốt nhất là theo quy ước cũ, tức từ phải sang trái, bên dưới bức hoành bằng đá thường có dòng lạc khoản đề thời gian lập, hoặc tôn tạo, hoặc tên tuổi con cháu cũng dâng.

Mở rộng ra nữa thì còn những bức khắc đá ở lăng mộ mẹ, lăng mộ cha, anh em thúc bá, các cụ lâu đời, tùy thuộc vào từng ngôi mộ cụ thể mà ta chọn chữ sao cho đúng và phù hợp,

Phần dưới đây là nội dung biên soạn lại những bộ chữ để chúng ta tham khảo.

Âm đức bất vong (âm đức không quên)

Lưu danh hậu thế (lưu danh đời sau)

Âm dung uyển tại (giọng nói, dáng hình như vẫn còn đây)

Ai tích vô biên (vô cùng thương tiếc)

Cần lao nhất sinh (một đời vất vả)

Đăng cực lạc quốc (về miền cực lạc)

Điển hình uyển tại (khuân mẫu như vẫn còn đây)

Đức lưu quang (đức độ tỏa sáng)

Ẩm hà tư nguyên ( uống nước nhớ nguồn)

Hữu khai tất niên (Có được mở mang là nhờ tổ tiên)

Quang tiền dụ hậu (Làm rạng rỡ đời trước, để phúc lại cho đời sau)

Hoặc dựa vào đặc trưng của từng dòng họ, từng ý niệm của cá nhân hay người quá cố, mà ta dùng chữ.

Đây là nội dung mang bản sắc văn hóa tốt đẹp mà bao đời cha ông để lại, chúng ta đời này còn được ăn học nhiều hơn, nên có tri kiến tư duy hiểu biết để sao có ý nghĩa, chứ đừng vội nghe thầy phong thủy phán bừa, mà sai nọ chồng lên sai kia.

Khi mọi sự thưa thấu đáo hãy nhờ tư vấn từ số điện thoại: 0986159457 hoặc trang binhbiamo.com để biết thêm chi tiết.

Bình luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *